skip to Main Content

ทริกใช้ RSI Oversold & Overbought ซื้อ/ขายหุ้น อย่างไรให้เวิร์ก!

มีคำกล่าวที่ว่าเทรดหุ้นให้กำไร มีหลักการณ์คิดไม่ยาก คือ ซื้อให้ถูกและขายให้แพง แต่หุ้นถูกหรือแพงเราจะดูอย่างไร ว่าจุดดังกล่าวเป็นจุดที่หุ้นราคาถูกจริงๆ จนมีคนกล้าซื้อ จนดันราคากลับขึ้นไป และหุ้นที่ขึ้นไปอยู่นั้นจะรู้ได้อย่างไรว่าราคาแพงมากแล้ว จนมีคนเริ่มเทขายหุ้นจริงๆ

ตรงจุดนี้เรามีตัวช่วยในโปรแกรม Finansia HERO มาช่วยส่งสัญญาณเตือนถึงจุดที่น่าเก็บหุ้น หรือขายหุ้นเครื่องมือนี้มีชื่อว่า RSI

RSI คืออะไร

RSI ย่อมาจาก Relative Strength Index เป็นเครื่องมือที่ใช้ดูการเคลื่อนที่ของราคาหุ้น ว่ามีโมเมนตัมไปในทิศทางใด โดยจะคำนวนจากราคาหุ้นในช่วงเวลา 2 สัปดาห์ จึงเป็นที่มาของ RSI 14 (14 วัน)โดยปกติจะมีค่าการวัดจากระดับตั้งแต่ 0-100

  • หาก RSI มีค่าต่ำกว่าระดับ 30 จะเรียกว่าภาวะ “ขายมากเกินไป” (Oversold) 
  • หาก RSI มีค่าสูงกว่าระดับ 70 จะเรียกว่าภาวะ “ซื้อมากเกินไป” (Overbought) 

ภาวะ “ขายมากเกินไป (Oversold)” คืออะไร?

ภาวะ ขายมากเกินไป (RSI < 30) หมายถึง ราคาหุ้นมีการปรับตัวลดลงจากแรงขาย ทำให้หุ้นมีราคาที่ถูกลง จึงมักมีแรงซื้อหุ้นเข้ามา

ภาวะ “ซื้อมากเกินไป (Overbought)” คืออะไร

ซื้อมากเกินไป (RSI > 70)  หมายถึง ราคามีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากแรงซื้อ ทำให้หุ้นมีราคาที่สูงขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มขายหุ้นออกมา

จากความหมายของภาวะซื้อ-ขาย มากเกินไป แสดงว่า เมื่อ RSI  > 70 ให้ขายหุ้นทันที หรือเมื่อ RSI < 30 ให้ซื้อหุ้นได้เลยหรือเปล่า?

  • ปัญหาที่พบคือซื้อเมื่อ RSI < 30 แล้ว ราคามีการปรับตัวลงต่อ ทำให้คิดว่าได้ต้นทุนที่ต่ำแล้วก็มีต่ำกว่าอีก
  • ปัญหาที่พบคือขายเมื่อราคา RSI > 70 แล้ว ราคาก็ปรับตัวขึ้นไปต่อ แถมขึ้นไปมากกว่าเดิมอีกเยอะเลย เพิ่งเข้าใจอารมณ์คนขายหมูก็คราวนี้แหละ!

แล้วควรใช้ RSI แบบไหนถึงจะมีประสิทธิภาพ ?

แนะนำ ใช้ RSI ประกอบกับการดูแนวโน้ม โดยใช้หลักของทฤษฎีดาว(Dow Theory) ดังนี้

  • แนวโน้มขาขึ้น ราคาจะมีจุดต่ำและจุดสูงยกตัวขึ้นต่อเนื่องในลักษณะ Higher High และ Higher Low สังเกต RSI จะ Overbought ให้เฝ้าระวังถ้าราคายังไม่ได้มีจุด Low ที่ต่ำลง ก็สามารถถือหุ้นได้ แต่หากหลุดเมื่อไหร่ก็จะเป็นจุดพิจารณาให้ขายหุ้น
  • แนวโน้มขาลง ราคาหุ้นจะมีจุดต่ำ และจุดสูงที่ปรับตัวลดลงในลักษณะ Lower High และ Lower Low สังเกตหาก RSI Oversold ให้เฝ้าระวัง ถ้าราคายังไม่ได้มีการยก Low ยก High ไม่ควรเข้าซื้อ เพราะแรงขายอาจยังไม่หมด และราคาก็อาจลงต่อ

สรุปได้ว่า RSI เป็นสัญญาณเตือนว่าช่วงไหนควรจะเริ่มให้ความสนใจหุ้นทั้งซื้อและขาย อย่างไรก็ดีไม่มีเครื่องมือใดที่มีความแม่นยำ 100% นักลงทุนควรวางจุดขายตัดขาดทุนควบคู่ไปด้วย เพื่อจำกัดความเสี่ยงในกรณีที่ราคาไม่เป็นตามที่วางแผนไว้

โปรแกรม Finansia HERO ช่วยให้สังเกตจุด Oversold & Overbought ได้ง่ายต่อการสังเกต ส่วนท่านใดสนใจศึกษา RSI สามารถดูคลิปเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์ https://bit.ly/3lv7QTg สนใจเปิดพอร์ตหุ้นเพื่อใช้โปรแกรม Finansia HERO ฟรี! ได้ที่ https://bit.ly/TRAINER01

แชร์เพจ
Back To Top