skip to Main Content

ซื้อ/ขายหุ้นด้วย พื้นฐานหรือเทคนิค แบบไหนที่ใช่คุณ?

การลงทุนมีความเสี่ยง แต่การไม่ลงทุนนั้นเสี่ยงมากกว่า ในสังคมปัจจุบัน ที่จะเห็นว่าอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น ทำให้เราต้องนำรายได้ที่มีไปต่อยอดการลงทุนให้สามารถชนะเงินเฟ้อ  “หุ้น” ก็เป็นการลงทุนอย่างหนึ่งที่สร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจ แต่จะซื้อหุ้น ขายหุ้นตอนไหน แบบใด บทความนี้จะมาบอกให้ทราบ โดยปกติแล้วการวิเคราะห์หุ้นมักจะแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะใหญ่ๆดังนี้

1) กลยุทธ์การลงทุนด้วยปัจจัยพื้นฐาน

เป็นการพิจารณาการเข้าซื้อหุ้นโดยดูจากผลประกอบการของธุรกิจว่ามีแนวโน้มเป็นอย่างไร มีกำไร ขาดทุน มีสินทรัพย์หรือมีหนี้สินมากน้อยแค่ไหน โดยอาจดูจากงบการเงินเป็นหลัก ราคาหุ้นจะขึ้นได้ กิจการต้องดูเป็นที่ต้องการของตลาด มองไกลว่าสามารถพัฒนาต่อยอดในอนาคต รวมถึงความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งได้ดีหรือโดดเด่นกว่า

นักลงทุนที่เป็นลักษณะนี้มักจะมีกลยุทธ์การลงทุนที่เข้าข่ายซื้อหุ้นเหมือนซื้อกิจการ มองการณ์ไกล สไตล์การลงทุนจึงค่อนข้างมีระยะกลาง-ยาว และไม่หวั่นไหวต่อราคาหุ้นในระยะสั้น

2) กลยุทธ์การลงทุนด้วยปัจจัยทางเทคนิค

เป็นการพิจารณาราคาของหุ้นในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง เป็นการศึกษา Chart ราคาเป็นหลักโดยมีแผนการเข้าซื้อและขายออกอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ยังอาจใช้เครื่องมือทางกราฟเทคนิค รวมถึงอินดิเคเตอร์ต่างๆ ในการคาดการณ์ราคาหุ้นในอนาคตว่าจะไปทิศทางใด

กลยุทธ์การเข้าซื้อหุ้นของนักลงทุนประเภทนี้ จะพิจารณาเข้าเมื่อราคามีการฟอร์มตัวในรูปแบบเชิงบวก ประเภทแท่งเทียนสีเขียว แสดงแรงซื้อมากหรือน้อย แท่งแดงใหญ่แสดงแรงขาย ตลอดจนดูแนวรับ-แนวต้าน และ Chart Pattern ต่างๆ

เมื่อเราตอบตัวเองได้แล้วว่าเราเป็นแบบใด คำถามต่อมาเราจะรู้ได้อย่างไรว่าหุ้นตัวไหนเป็นหุ้นที่เราตามหา การจะไปนั่งไล่หาดูหุ้นแต่ละตัว คงต้องใช้เวลามากเป็นแน่ วันนี้ทางผู้เขียนเองจะมาแนะนำโปรแกรมสแกนหุ้นที่จะช่วยให้นักลงทุนทั้งกลยุทธ์พื้นฐานและเทคนิค โปรแกรมนี้คือ Finansia HERO version บนมือถือ

เมื่อ Log In  โปรแกรมไปแล้ว ให้ไปที่คำว่า Scan ที่มุมขวาล่าง จะเป็นรูปไอคอนแว่นขยาย เมื่อกดเข้าไปจะมีไอคอนสูตรทั้งหมด 14 สูตรด้วยกัน โดย 6 สูตรบนเป็นการสแกนหุ้นด้วยปัจจัยพื้นฐาน และ 8 สูตรล่างเป็นการสแกนจากปัจจัยทางเทคนิค

– กลยุทธ์การลงทุน Finansia Scanner 6 สูตร Fundamental

  1. Dividend play ค้นหาหุ้นที่มีการจ่ายปันผลมากกว่า5% มีการจ่ายปันผลติดต่อกันอย่างน้อย 2 ปีขึ้นไป และเป็นหุ้นที่มีสัดส่วนหนี้สินน้อย
  2. Value stock ค้นหาหุ้นที่มีราคาถูก มีปัจจัยพื้นฐานดีมีการเติบโตของกำไรที่ดี
  3. Growth stock ค้นหาหุ้นที่มีการเติบโตของกำไรโดดเด่นอย่างต่อเนื่อง
  4. Turn around stock ค้นหาหุ้นที่ปีที่แล้วกำไรไม่มีการเติบโต แต่ในปีนี้มีการเติบโตของกำไร
  5. Finansia pick ค้นหาหุ้นตามแบบฉบับของ Finansia โดยเน้นหุ้นที่มีการเติบโตของกำไร มีกำไรโดดเด่น มีการจ่ายเงินปันผล และยังมีราคาต่ำกว่ามูลค่าที่เหมาะสมตามปัจจัยพื้นฐาน
  6. Small size strong growth ค้นหาหุ้นที่มีขนาดของกิจการยังไม่ใหญ่มาก มีการเติบโตของกำไรที่โดดเด่น มีฐานะทาง การเงินที่มั่นคง และราคาหุ้นยังไม่แพงจนเกินไป

– กลยุทธ์การลงทุน Finansia Scanner 8 สูตร Technical) กลยุทธ์เก็งกำไร

กลยุทธ์เก็งกำไร

  • Bollinger Band Bounce หุ้นเก็งกำไรระยะสั้น (หาหุ้นเด้งสั้น) – หุ้นที่ปิดต่ำกว่าขอบล่างของ Bollinger Band เป็นวันแรก

กลยุทธ์เทรดระยะสั้น

  • RSI Drive หุ้น RSI ฟื้นตัวจำกเขต Oversold – หุ้นที่ถูกขายมากเกินไป ในช่วงก่อนหน้าและราคา กำลังเริ่มกลับตัว
  • SMA Cross Over หุ้นขาขึ้น เทรดตามโมเมนตัม – หุ้นที่กำลังเริ่มแนวโน้มขาขึ้นใหม่อีกครั้ง
  • Ready to Bounce หุ้นพร้อมเด้ง – เป็นการสแกนหาหุ้น ที่อยู่ในช่วงกำรย่อตัวในแนวโน้มของขำขึ้น โดยคาดว่าราคาจะมีโอกาสจะฟื้นตัวกลับ เพื่อขึ้นต่อตาม แนวโน้มเดิม

กลยุทธ์เทรดระยะกลาง

  • Bottom Fishing หุ้นขาขึ้นระยะกลาง – หุ้นที่มีโอกาสผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ในรอบระยะกลาง ระยะยาว
  • MACD Up Trend หุ้นขาขึ้นรอบใหญ่ – หุ้นที่เปลี่ยนแนวโน้มหลักจากขาลงเป็นขาขึ้นในรอบใหญ่หุ้นควรระวัง
  • Potential Top ระวังการจบรอบขาขึ้นของหุ้น – หุ้นที่แนวโน้มหลักยังเป็นขาขึ้น แต่Momentum ขาขึ้นลดลง
  • Dead Cat Bounce หุ้นพร้อมลงให้ระวัง – หุ้นที่ดีดกลับขึ้นมา แต่แนวโน้มหลักยังเป็นขาลง

สำหรับท่านใดสนใจศึกษา Sell Trailing Stop สามารถดูคลิปเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์ https://bit.ly/3GwImx8 สนใจเปิดพอร์ตหุ้นเพื่อใช้โปรแกรม Finansia HERO ฟรี! ได้ที่  https://bit.ly/TRAINER01

แชร์เพจ
Back To Top