skip to Main Content

ซื้อ (หุ้น) ให้ถูกลง ด้วย "คำสั่งซื้อ" แบบ Trailing Stop

ซื้อหุ้นตรงไหนดีที่สุด ก็ซื้อที่แนวรับสิ เป็นคำคุ้นหูที่นักลงทุนมักได้ยินหรืออ่านตามบทวิเคราะห์ต่างๆ  โดยจะมีราคาที่น่าสนใจ เพราะเป็นจุดที่มีนัยยะสำคัญทำนองว่าซื้อปุ๊บหุ้นมีโอกาสขึ้นปั๊บ ลดโอกาสขาดทุน ช่วยทำกำไรได้มากขึ้น

แนวรับคืออะไร

แนวรับ คือ จุดที่ราคาหุ้นมักจะมีแรงซื้อเข้ามา ถ้าซื้อหุ้นที่จุดดังกล่าวก็มีโอกาสที่จะได้ต้นทุนถูกหรือได้ราคาดีนั่นเอง แล้วแนวรับไหนที่ซื้อได้ถูกที่สุด? โดยหลักการณ์แล้วไม่มีใครรู้ว่าราคาใดถูกที่สุด แต่ข้อสังเกตคือแนวรับที่สำคัญมักจะมี Volume เข้ามาหนุนเสมอ

แต่ข้อสังเกตที่พบหลายครั้งในแนวรับ คือ ซื้อหุ้นแนวรับทีไร ราคาก็ไหลลงต่อทุกที เพื่อหลีกเลี่ยงราคาหลุดแนวรับ จึงควรรอให้มีแรงซื้อ ( Volume ) เพื่อดันราคากลับเสียก่อน ดังนั้น หากราคาลงมาแนวรับ จึงยังไม่ควรเข้าซื้อทันที!

จากรูปด้านบนจะสังเกตได้ว่า หากเราทำการซื้อที่บริเวณแนวรับ ในบางครั้งราคาหลุดแนวรับ ลงไปก่อนที่จะดีดกลับมา เมื่อเป็นเช่นนั้นจะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถวางคำสั่งซื้อได้ถูกกว่าแนวรับ และรอราคาดีดกลับสักหน่อย (มีแรงซื้อ) ค่อยส่งคำสั่งซื้อหุ้น

การวางกลยุทธ์แบบนี้สามารถทำได้ไม่ยาก ขอแค่มีเครื่องมือที่เรียกว่า “Trailing Stop” เครื่องมือที่ช่วยหาแรงซื้อบริเวณแนวรับที่มีนัยยะสำคัญ

ขั้นตอนการตั้ง Buy Trailing Stop บนมือถือ (สามารถตั้งได้บน PC เช่นกัน) อาศัยหลักการณ์ดังนี้

1) ให้หาแนวรับที่ต้องการให้ระบบเฝ้าราคาให้

2) เมื่อราคาลงมาระบบจะยังไม่ซื้อหุ้นทันที

3) หากราคาลงหลุดแนวรับไป ระบบจะยังไม่ซื้อ แต่จะเฝ้ารอว่าแรงซื้อเข้ามา

เมื่อไหร่โดยดูจากการเด้งกลับของราคา หรือกำหนดจำนวนช่องว่าราคาต้องดีดกลับกี่ช่อง กี่ % จึงจะทำการซื้อ ตามที่เราตั้งเงื่อนไขไว้ เช่น 2% (Trigger Price)

– จากรูปราคาหุ้นปัจจุบันอยู่ที่ 65 บาท มองราคาแนวรับที่ 64 บาท จึงตั้ง Start Price ที่ 64 บาท และราคา Trigger Price ที่ 2%

 – หลังจากนั้นใส่จำนวนหุ้นที่ต้องการซื้อ ใส่เวลาว่าต้องการให้โปรแกรมเฝ้าราคานี้นานเท่าไหร่ (สูงสุด 180 วัน)

– กด Save และกด Start เพื่อให้ระบบเริ่มทำงาน

– โปรแกรมจะทำงานทันที แม้ว่าเราปิดหน้าจอ หรือ Log out ออกจากพอร์ตไปแล้ว เพียงเท่านี้ก็เพิ่มโอกาสในการซื้อหุ้นได้ในราคาถูกกว่าเดิม

สำหรับท่านใดสนใจศึกษาการส่งคำสั่ง Buy Trailing Stop สามารถดูคลิปเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์

https://bit.ly/3pxhA1E  และสนใจเปิดพอร์ตหุ้นเพื่อใช้โปรแกรม Finansia HERO ฟรี!

ได้ที่  https://bit.ly/TRAINER01

แชร์เพจ
Back To Top