skip to Main Content
ทดสอบ Indicator ด้วย Backtest

ทดสอบ Indicator ตัวไหนแม่นสุด ด้วย System Backtest

สัญญาณตัดกัน เกิด Golden Cross มาแล้ว ต้องซื้อหุ้นตามหน่อย หรือ หุ้นลงมามากจนเกิดสัญญาณ Oversold แล้วมีเด้งแน่นอน..คำกล่าวนี้คุ้นๆ กันไหมครับว่าแต่!! ซื้อตามแล้วผลลัพธ์เป็นอย่างไรกันบ้าง? ผู้เขียนเชื่อว่าหลายๆ ครั้งซื้อแล้วราคาก็ไม่ขึ้นตามที่คิด บางทีราคาก็ขึ้นบางทีก็ไม่ขึ้น ซ้ำร้ายราคาปรับตัวลงติดดอยอีกต่างหาก

อินดิเคเตอร์สามารถช่วยยืนยันจังหวะซื้อ-ขายได้ดี แน่นอนว่าไม่มีเครื่องมือไหนที่ถูกทาง 100% ปัญหาที่พบคือแล้วเราจะเชื่ออินดิเคเตอร์เทรดตัวไหน ที่มีโอกาสชนะมากกว่าแพ้ และบทความนี้เราจะกล่าวถึงการทำ Backtest ด้วยโปรแกรม Finansia HERO

จากรูปด้านบนจะเป็นหุ้นตัวอย่าง ในกราฟรายวัน จำนวน 600 วัน หรือประมาณ 3 ปี เมื่อเรากด System Backtest จะมีหน้าต่างพร้อมแสดงอินดิเคเตอร์ทั้งหมด เมื่อเรากด Run โปรแกรมจะทำการประมวลผลว่าถ้าเราซื้อขายด้วยอินดิเคเตอร์ที่มีจะได้ผลลัพธ์อย่างไร

ผลลัพธ์แสดงให้เห็นว่า ถ้าจะหาสัญญาณซื้อขายที่สามารถทำกำไรได้มากที่สุดต้องใช้อินดิเคเตอร์ที่ชื่อ TRIX Crossover เนื่องจากให้ผลกำไรสูงถึง 89,690.50 บาท ต่อการเทรดทั้งหมด 13 รอบ ( ทั้งซื้อและขาย) นอกจากนี้ยังให้ความแม่นยำถึง 69% (0.692)

เมื่อเราทราบดังนี้ถ้าหาก นักลงทุนอยากหาอินดิเคเตอร์ที่มี %winrate ค่อนข้างดี ก็คือ TRIX Crossover อย่างไรก็ดีการทำ System Backtest ไม่ได้เป็นการการันตีผลลัพธ์เสมอไป ขึ้นกับช่วงเวลาและปัจจัยอื่นๆที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา นักลงทุนควรควบคุมความเสี่ยงควบคู่ไปทุกครั้ง แต่อย่างน้อยนักลงทุนก็รู้จักวิธีเลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับหุ้นที่เราสนใจแล้ว

ท่านใดสนใจศึกษาการใช้ System Backtest อย่างละเอียด สามารถดูได้จากลิ้งค์ https://bit.ly/3i9YQnP เครื่องมือนี้นักลงทุนสามารถขอใช้ได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพียงแค่เปิดบัญชีกับ Finansia HERO  สนใจคลิก https://bit.ly/TRAINER01

แชร์เพจ
Back To Top