skip to Main Content

อ่านพฤติกรรมหุ้น (ก่อน) เบรก ด้วย BB Keltner

หุ้นขึ้นไปแล้ว แต่ซื้อไม่ทันอย่างนี้เรียกอาการของคนตกรถใช่ไหม? นักลงทุนหลายคนอาจตั้งคำถามว่าทำไมหุ้นที่เราเฝ้าทำไมนิ่ง แต่หุ้นที่วิ่งทำไมไม่มีเรา…ใครคุ้นเคยเหตุการณ์นี้บ้าง คราวนี้ต้องมาทำความเข้าใจว่า..ก่อนที่หุ้นจะขึ้นมักจะมีพฤติกรรมอย่างหนึ่งคือ ราคามีการพักตัวออกข้างหรือที่เรียกว่า Sideway ให้เห็น หรือที่เขาเรียกกันว่า “สะสมพลัง” นั่นเอง

คนที่มีประสบการณ์เทรดอยู่ในตลาดดูภาพด้านบนก็จะเข้าใจได้ทันที แต่ถ้ามือใหม่ก็มักจะดู Sideway ยากสักหน่อยวันนี้เราจะเสนออินดิเคเตอร์ผู้ช่วยดูกรอบสะสมได้ง่ายขึ้น อินดิเคเตอร์นี้มีชื่อว่า “BB Keltner”

BB Keltner คือการนำเส้น Bollinger Bands ( BB ) เส้นสีส้ม และ Keltner Channel เส้นสีม่วงมาผสมกัน เพื่อง่ายต่อการดูกรอบสะสมของราคาหุ้น

จากรูปด้านบน : เมื่อนำ BB Keltner ใส่เข้ามาในหน้า Chart โดยเส้นสีส้มคือ BB เมื่อ เส้น BB อยู่ภายในเส้น Keltner จะสังเกตได้ว่ากราฟจะมีการสะสมของราคาให้เห็นเสมอ ทำให้นักลงทุนมือใหม่ดูพฤติกรรมของราคาได้ง่ายขึ้น

ดังนั้นเมื่อเราเข้าใจ Concept นักลงทุนก็มาดูหุ้นที่เราสนใจว่าหุ้นตัวไหนที่ เส้น BB อยู่ในเส้น Keltner หรือไม่? ถ้าใช่ เราควรเก็บหุ้นตัวนี้เข้าไปอยู่ใน Watch List ถ้าไม่ใช่เราก็ไม่มีความ จำเป็นที่จะเฝ้าดูหุ้นนั้นๆ ซึ่งจะทำให้เรา Focus หุ้นได้ถูกตัวมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดีการพักตัวไม่ได้ขึ้นเสมอไป อาจหมายถึงการเลือกที่จะลงก็ได้ นักลงทุนควรดูเทรนด์ประกอบ หากผิดทางก็ควรวางจุด Stop Loss ควบคู่เสมอ

เป็นอย่างไรกันบ้าง หวังว่าจะช่วยให้นักลงทุน ดูพฤติกรรมหุ้นก่อนเลือกทางได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย BB Keltner

ท่านใดสนใจศึกษาการใช้ BB Keltner เพิ่มเติมสามารถดูได้จากลิ้งค์ https://bit.ly/3PUbEet อินดิเคเตอร์นี้นักลงทุนสามารถขอใช้ได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพียงแค่เปิดบัญชีกับ Finansia HERO  สนใจคลิก https://bit.ly/TRAINER01

แชร์เพจ
Back To Top