skip to Main Content
ย้อนอดีต..แกะรอย "รายใหญ่" ด้วย Price Comparison

ตามปกติแล้วการเทรดหุ้นจะนิยมการเทรดตามเทรนด์ตลาด เช่นซื้อหุ้นตอนที่หุ้นเป็นขาขึ้น และขายหุ้นตอนที่ตลาดเป็นขาลง และรู้จักรอคอยให้เป็นเมื่อตลาดไม่มีทิศทาง (Sideway) แต่ปัญหาคือ มือใหม่ที่เพิ่งจะเข้าตลาดหุ้น หรือเข้ามานานแล้วแต่ขาดการฝึกฝนต่อเนื่อง ยังไม่สามารถแยกแยะเทรนด์ออกจากกราฟได้ ทำให้ซื้อหุ้นผิดจังหวะ ส่งผลให้ขาดทุนหนักได้

แต่รู้หรือไม่..ยังมีวิธีการเทรดหุ้นโดยไม่สนการดูทิศทางอยู่ด้วย นั่นคือการดูว่าราคา ณ ขณะนั้นสมเหตุสมผลหรือไม่ มองว่าหุ้นนั้นถูกหรือแพงแค่ไหนแล้วจึงพิจารณาเข้าซื้อ นักลงทุนมือใหม่สามารถดูกรอบราคาอ้างอิงในอดีต ลักษณะคล้ายการดู Demand และ Supply ตามกรอบเวลาที่ต้องการเปรียบเทียบด้วย Price Comparison บนแอฟ Finansia HERO บนมือถือ

Price Comparison คืออะไร?

คือการดูราคาปัจจุบัน ( แท่งขีดสีขาว )เทียบกับช่วงราคาสูงสุด-ต่ำสุด ว่ามีระยะใกล้-ไกลมากแค่ไหน โดยแบ่งตาม 3 ช่วงเวลา ดังนี้

  • 5 days : เป็นการเทียบราคาปัจจุบัน กับช่วงราคาสูงสุด-ต่ำสุด ในรอบ 5 วัน (1 สัปดาห์)
  • 20 days : เป็นการเทียบราคาปัจจุบัน กับช่วงราคาสูงสุด-ต่ำสุด ในรอบ 20 วัน (1 เดือน)
  • 200 days : เป็นการเทียบราคาปัจจุบัน กับช่วงราคาสูงสุด-ต่ำสุด ในรอบ 5 วัน (1 ปี)

จากรูป : ขอยกตัวอย่างราคาหุ้นปัจจุบันอยู่ที่ราคา 34 บาท เมื่อไปเปรียบเทียบกับ Price Comparison  สามารถอ่านได้ ดังนี้

ราคาใกล้แนวต้านในรอบ 1 อาทิตย์ และ 1 เดือน ที่ระดับราคา 34.75 บาท ถ้าเราเป็นนักลงทุน ระยะสั้น-กลาง  อาจจะต้องระมัดระวังแนวนี้ เพราะเป็นแนวต้านอาจจะมีแรงขาย แต่ถ้าเราเป็นนักลงทุนระยะยาว ควรดูในกรอบรอบ 1 ปี  จะเห็นว่าราคาจะอยู่ตรงกลาง หากเราต้องการหาโซนราคาหุ้นที่เป็น Demand สำคัญๆ นักลงทุนระยะยาว ให้พิจารณาดูราคาต่ำสุด หรือแนวรับตรงกรอบช่วงเวลา 1 ปี ซึ่งก็คือ 24.70 บาท

มากไปกว่านั้นหากบริเวณแนวรับ มีลักษณะกราฟกลับตัวเช่น แท่งเทียนเขียว Bullish ก็อาจพิจารณาเป็นสัญญาณ Confirm เป็นจุดเข้าซื้อหุ้นได้เช่นกัน เป็นอย่างไรกันบ้างกับการหาแนวรับ-ต้านสำคัญ โดยอ้างอิงจากราคาสำคัญในอดีต ซึ่งทำให้เราเห็นกรอบราคาที่มีนัยยะสำคัญได้ครบทั้งระยะสั้น กลาง และยาวอย่างไรก็ดีถ้าราคาไม่เป็นอย่างที่คิด นักลงทุนควรมีจุดตัดขาดทุนหากราคาทำจุดต่ำใหม่ไว้ด้วย สามารถศึกษาการดูราคาหาแนวรับ-ต้านสำคัญๆ  ได้จากคลิป https://www.youtube.com/watch?v=e8nhlaaVpn4 

นักลงทุนสามารถฝึกฝนและดูหุ้นจากปัจจัยพื้นฐาน โดยสมัครเพื่อขอรับโปรแกรมได้ฟรีที่ https://bit.ly/TRAINER01

แชร์เพจ
Back To Top