skip to Main Content
หาจุดซื้อ-ขายหุ้นด้วย Price Action

วิธีทำกำไรในตลาดหุ้นคือ ซื้อถูกและขายแพง พูดเหมือนดูง่ายแต่จะทำนั้นไม่ง่ายเลย คำว่าซื้อถูกไม่ใช่ราคาถูกเพียงอย่างเดียว แต่มันคือถูกที่และถูกเวลาซึ่งนักลงทุนมักจะหาเครื่องมืออย่างอินดิเคเตอร์ช่วยดูแต่มักจะช้าไป 1 ก้าวเสมอ เนื่องจากอินดิเคเตอร์มักจะคำนวนจากราคา ดังนั้นการดูพฤติกรรมราคาในกราฟแท่งเทียนก็จะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะบอกสัญญาณการซื้อและขายได้อย่างรวดเร็ว

แต่ทั้งนี้นั้นรูปแบบแท่งเทียนหรือที่เรียกว่า Price Action นั้นมีมากมายหลายรูปแบบ เอาเข้าจริงผู้เขียนอยากแนะนำหลักๆอยู่ 4 แบบด้วยกัน ไม่จำเป็นต้องไปดูทั้งหมด ทั้งแท่งเทียนเชิงบวกและเชิงลบ ดังนี้

1) Hammer

กราฟแท่งเทียนคล้ายรูปค้อน แสดงถึงแรงขายที่ถาโถมเข้ามาแต่สุดท้ายก็ถูกแรงซื้อดึงราคากลับแรง จนรูปแบบแท่งเทียนมีไส้ยาวลากกลับขึ้นไป มักจะเกิดในโซนล่างหรือปลายเทรนด์ขาลง แสดงถึงราคามีโอกาสกลับตัว

2) Shooting Star

กราฟแท่งเทียนคล้าย Hammer เพียงแต่กลับหัว ซึ่งคำว่า Shooting Star แปลได้ว่า “ดาวตก” หมายถึง กราฟที่ขึ้นมานั้นกำลังจะเปลี่ยนเทรนด์เสมือนดาวที่กำลังจะตก เทรดเดอร์ต้องระมัดระวัง

3) Bullish Engulfing

คำว่า Bullish Engulfing แสดงว่า แท่งแดงถูกแท่งเขียวปกคลุมทั้งหมด สัญญาณเตือนหุ้นเปลี่ยนทิศจากลงเป็นขึ้น ( Bullish แปลว่ากระทิง คือแรงซื้อ )

4) Bearish Engulfing

Bearish ก็จะตรงกันข้ามกับ Bullish แรงซื้อถือแรงขายกลืนกิน สัญญาณเตือนหุ้นเปลี่ยนทิศจากขึ้นเป็นลง ( Bearish แปลว่าหมี คือแรงขาย )

เราสามารถสแกนหาแท่งเทียนเชิงบวกอย่าง Hammer และ Bullish Engulfing ได้ Real-time ด้วย DIY Conditional Search บนโปรแกรม Finansia HERO

Scan > DIY Conditional Search > Pattern Analysis > Rise Turnover Type

เลือก Hammer หรือ Bullish Engulfing กด Add และกด Search ได้เลย

ข้อแนะนำ จะเห็นได้ว่ารูปแบบแท่งเทียนทั้ง 4 แบบ จะเพิ่มลำดับความสำคัญมากยิ่งขึ้นหากตำแหน่งที่เกิดมีแนวรับหรือแนวต้านในอดีต ก็จะมีความแม่นยำมากขึ้น

ศึกษาการใช้งานฟีเจอร์ คลิกได้ที่นี่ >> https://www.youtube.com/watch?v=2xp_y3ftzrs

สมัครใช้งานโปรแกรมพร้อมใช้โปรแกรมได้ฟรี คลิกที่นี่ >> https://bit.ly/TRAINER01

แชร์เพจ
Back To Top